Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Phập phồng những chuyến đò ngang

ÁO PHAO CHỈ ĐỂ... CHE NẮNG Thời gian qua, tại nhiều địa phương trong cả nước, những vụ tai nạn liên lạc đường thủy luôn để lại hậu quả nghiêm trọng về người và của. Căn nguyên chủ yếu vẫn do trang thiết bị kỹ thuật, người đi đò, phà không mặc áo phao, chở quá số người quy định... Các vấn đề này gần như được tái hiện rõ qua những chuyến đò ngang mùa lễ hội. Nằm trên một cồn đất nhô cao và biệt lập giữa bốn bề sông nước trên một nhánh của sông Sài Gòn, Miếu Nổi (phường 5, quận Gò Vấp) với hơn 200 năm tuổi lôi cuốn rất đông khách thập phương những ngày đầu năm. Để đến được Miếu Nổi, du khách phải mất hơn năm phút đi đò tại bến đò Sa Tân Miếu. Ngày 14-2, hàng ngàn lượt khách thay nhau lên xuống bằng năm chiếc đò loại nhỏ hoạt động hết công suất. Nhìn cảnh tượng chiếc đò cũ kỹ chở 20 người bị sóng nước đánh dao động khiến ai cũng rùng mình. Điều đáng nói, những chiếc đò này trang bị rất ít áo phao và chỉ được khách hành hương dùng để... Che nắng. Đầu năm, khách hành hương để đến được chùa Phước Long phải tìm tới các bến đò thuộc hiệp tác xã (HTX) đò khách Phước Bình Mỹ (phường Long Bình, quận 9). HTX có khoảng 4 bến đò với gần 10 nhà đò nằm dọc mép sông Đồng Nai. Tại bến đò chính của HTX nằm gần chùa Hội Sơn, hàng trăm lượt đò của các nhà đò như Mười Hạnh, Thủy Sơn, Thủy Vân... Nối đuôi nhau đưa khách. Tại đây, việc đảm bảo về số lượng áo phao và việc mặc áo phao tương đối tốt. Mặc dầu vậy vẫn còn một số hành khách bò sự nhắc và xem thường tính mạng của mình. Dùng áo phao để che nắng Ngoài ra, các bến đò khác như Trường Thịnh, Hãng Đa... Cũng đông nghẹt khách hành hương, cúng lễ. Việc bảo đảm về an toàn đường thủy cũng được đặt lên hàng đầu. Riêng tại bến đò Bờ Sông, vấn đề an toàn sông nước không được quan hoài đúng mức. Áo phao chỉ sử dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Ngay cả lái đò, nhân viên trên đò cũng không mặc áo phao và không hề nhấc hành khách. Trên một số chuyến đò, thay vì lấy áo phao cho khách, viên chức lại đem đi cất trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Còn tại cổng chùa Phước Long, hàng ngàn hành khách đứng chen chúc nhau ngay trên mép sông để mong trở về sớm. Khách chưa lên bờ thì dòng người đã ập xuống. Cảnh tượng bừa bãi cứ diễn ra từng giờ, từng phút ngay tại cổng chùa. Sông Đồng Nai có lưu vực rộng, dòng nước chảy xiết, nếu chẳng may có sự cố thì chưa biết hậu quả sẽ tới đâu? phớt tỉnh QUY ĐỊNH Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ giao thông - Vận tải quy định, công cụ chuyển vận hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân chủ nghĩa, đảm bảo đáp ứng đủ số lượng, chất lượng và được bố trí ở nơi dễ thấy. Mọi hành khách, thuyền viên, người lái phải mặc áo phao hoặc cầm (đeo) phương tiện nổi cá nhân trong hành trình của phương tiện từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Thế nhưng, tại một số bến đò tại TPHCM, áo phao chỉ được sử dụng để ứng phó các cơ quan chức năng. Cảnh chen lấn khi lên xuống đò Theo quy định, khi hành khách không chịu mặc áo phao, chủ đò có quyền mời hành khách đó xuống. Nhưng đây lại vấp phải vấn đề về mặt tình cảm, tâm lý. Nhiều chủ đò, nhân viên sợ xảy ra cự cãi nên đành lặng im cho qua. “Nhiều lúc mình nhắc nhỏm hành khách mặc áo phao mà người ta không chịu thì mình biết làm thế nào, chẳng may lại xảy ra mâu thuẫn, vừa ảnh hưởng đến mình, vừa ảnh hưởng đến người khác”, một viên chức chia sẻ. Những chuyến đò chở sao sinh mạng vẫn ngày ngày đối mặt với tử thần. Cứ như thế, sự sống của hàng chục, hàng trăm hành khách như chỉ mành treo chuông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét