Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014
Xử lý xe khách, xe buýt vi phạm: lái xe chưa tự giác chấp hành luật
(CATP) Xe khách ra vào bến xe Miền Đông mỗi ngày khoảng 200 lượt và từ đây hành trình của các chuyến xe đi về các tỉnh miền Đông, Tây nguyên và miền Bắc. Cũng chiếm mật độ lưu thông dày đặc không kém là các tuyến ô tô buýt tại khu vực miền Tây thành thị và xe buýt đi Long An. Việc xử lý dụng cụ tải hành khách luôn được Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Bình Triệu và Đội Phú Lâm đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều tài xế và chủ xe vẫn vi phạm luật. TÌM CHIÊU “NÉ” CSGT Cùng với sự ra quân nhất loạt của các đội CSGT (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP), sáng 1-4-2014, CSGT Đội Bình Triệu tập hợp lực lượng soát tại các điểm xe khách thường vi phạm lỗi. Ngay khi ra Quốc lộ 13, tổ công tác phát hiện xe khách BS: 95T-0122 chạy tuyến Vũng Tàu - Vị Thanh đang đậu cách dốc cầu Bình Phước khoảng vài chục mét. Khi xe dừng, có vài người lên xuống. Khi CSGT làm thủ tục lập biên bản, lái xe vẫn thế biểu lộ việc xe dừng đỗ để cho khách đi vệ sinh, rồi sau đó là lý do “nhờ kỹ thuật viên gắn hộp đen cho xe”. Với lỗi này, tài xế bị phạt 1,5 triệu đồng và bị tạm giữ bằng lái 30 ngày. Tài xế xe khách là một người đã có tuổi, tài xế lâu năm. Cũng thuần khiết ra quân, CSGT Đội Bình Triệu đã kết hợp cùng Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức xử lý vi phạm của một số xe khách chạy tuyến Nam - Bắc đang dừng xe tại cột xăng thái bình 1 (Công ty TNHH kinh doanh TMDV yên bình) để đón khách. Khi thấy CSGT xuất hiện, các tài xế cố tình tránh né, không xúc tiếp. Tuy nhiên khi thấy cách làm quyết liệt, lái xe chấp thuận đến thể hiện và vẫn theo điệp khúc là xe dừng đổ xăng. Tuy nhiên khi rà soát lịch trình chạy xe, các giấy má liên can thì các xe này đều có lỗi vi phạm. Ghi nhận tại quán nước quanh khu vực, chúng tôi phát hiện có khá nhiều hành khách với hành lý đang ngồi chờ xe. Còn phía sâu trong cột xăng, vẫn có những xe khách loại trung đậu để chờ rước khách. Thiếu tá Nguyễn Minh Tâm - Đội phó CSGT Đội Bình Triệu, trực tiếp chỉ huy văn bằng cho biết: “cột xăng thái hoà 1 từ khá lâu là bến xe khách tự phát. Tài xế vào đậu đón khách tại đây thường tìm rất nhiều cách để qua mặt CSGT như chờ gom đủ khách là cho lên xe rất nhanh rồi lên đường. Chúng tôi đã trực tính kiểm tra xử phạt tuy nhiên việc tồn tại xe dù bến cóc này do một số người dân không tuân thủ quy định vào bến mua vé nên một số chủ xe vẫn làm ăn theo kiểu trái quy định”. CSGT cũng cảnh báo, chính những xe rước khách ngoài bến bãi như thế thường khi đi đến địa bàn các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương là họ sẽ chuyển khách sang một xe khác. Hành trình của khách sẽ bị đứt quãng và sẽ gặp rất nhiều rối rắm trên hành trình với những chủ xe, tài xế này, dẫn đến “tiền mất tật mang”. Thời gian qua, Đội Bình Triệu tăng cường bằng với lịch công tác 24/24 để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường đơn vị đảm đương và đặc biệt là tập kết xử lý một cách cương quyết tình trạng xe khách đón trả khách sai quy định, tình trạng xe dù bến cóc. Tính cả năm 2013 và ba tháng đầu năm 2014, CSGT Đội Bình Triệu xử phạt 883 trường hợp xe khách vi phạm, riêng trong ba tháng đầu năm, xử lý gần 200 trường hợp. Tính nhàng nhàng mỗi tháng xử phạt gần 70 trường hợp. CSGT Đội Phú Lâm xử phạt lái xe xe buýt vi phạm đậu đỗ không đúng quy định ô tô buýt PHẠM LỖI NHƯNG KHÓ XỬ LÝ Chiều 1-4, khi theo chân Đội CSGT Phú Lâm xử lý lái xe xe buýt vi phạm, chúng tôi mới hiểu sự nặng nhọc của các anh trong việc tham gia xử phạt. Lỗi chính yếu của xe buýt là dừng xe không sát lề đường, hè phố bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố không quá 0,25m với mức phạt 350.000 đồng. Căn nguyên cốt yếu về mặt khách quan là do các công cụ cá nhân chủ nghĩa tăng quá nhanh, đặc biệt là xe máy; xe buýt không có làn đường riêng mà phải lưu thông cùng với các công cụ khác nên dễ xảy ra cụt khi ra vào trạm đón trả khách... Còn có căn do chủ quan là một số tài xế ô tô buýt chưa chấp hành các quy định về an toàn giao thông, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, ra vào trạm không đúng quy định... Đây là vấn đề cần chấn chỉnh bởi bây giờ, không còn chế tài phạt trễ chuyến, trễ tài như trước nữa. Đại úy Võ Minh Đăng - Đội phó Đội CSGT Phú Lâm cho biết, trên các tuyến đường mà đội quản lý, nếu anh em chiến sĩ cắm chốt 24/24 tại các trạm xe buýt thì tài xế chấp hành nghiêm, nhưng nếu dời xe đi văn bằng là các bác tài lại tiếp chuyện vi phạm. Do lực lượng mỏng nên việc xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn bởi bắt lỗi ô tô buýt là rất khó. Anh Nguyễn Hữu Long, chạy xe ôm ở đường Kinh Dương Vương, P13Q6, cho biết: “lái xe ô tô buýt chạy ẩu lắm, nhiều khi đang đi mà bất thần tấp vô trạm, đầu thì sát vào vỉa hè nhưng đuôi xe xỉa ra lòng đường theo hình chữ A, khiến nhiều người chạy xe máy phía sau va quẹt liền”.Lái xe Phan Anh Tuấn (SN 1970), điều khiển xe chở công nhân trên tuyến đường Kinh Dương Vương, khi bị xử phạt vì lỗi dừng đón, trả khách không sát hò bên phải thì than: “Lỗi vi phạm này một phần cũng do khách quan là các gánh hàng rong, xe ôm đứng ngay trạm, nhiều khi muốn tấp sát vào cho đúng luật mà sợ đụng người ta nên mới dừng xa thềm như vậy. Tôi cũng biết lỗi này sẽ bị xử phạt và giam bằng lái một tháng nữa”. Chạy đúng Luật liên lạc không hề mất Thời gian hay khó khăn nhưng từ trong tinh thần, họ không muốn và không tự giác chấp hành luật mà chỉ khi có CSGT họ mới thực hành nền nếp giao thông. Đây là điều rất cơ bản trong bài toán khó của liên lạc giờ. Chính bởi vậy, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP tiếp tục triển khai nhiều chuyên đề đặc biệt, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông và chỉnh đốn tình hình chuyên chở khách, chuyển vận hàng hóa và lập lại thứ tự giao thông trên địa bàn.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét