Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Thua đứt Campuchia, ô tô Việt vẫn loay hoay tìm chiến lược

Việt Nam thêm thua kém... Campuchia? Ô tô VN thua Campuchia, dân xem nhiều hơn mua Loay hoay tìm dòng xe chiến lược Tại Thông báo ngày 24/12/2013 của Văn phòng Chính phủ phổ quát kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ về Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan sở quan chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng, thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách… trong đó cân nhắc kỹ việc chọn lựa phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4-7 chỗ. Phần đông cơ quan quản lý đều nhất trí với ý kiến này, bởi nó phù hợp với chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và dân cày Việt Nam. Trong khi đó, quan điểm của Bộ Công Thương đề xuất, sẽ ưu tiên dòng xe tải nhẹ đến 3 tấn, đã có rất nhiều quan điểm cho rằng, cần làm rõ 3 tấn là tổng trọng tải của xe hay chỉ là sức chở. Ngành công nghiệp ô tô đã xây dựng và phát triển gần 20 năm nhưng vẫn đấu loay hoay với chiến lược phát triển, và tìm dòng xe chiến lược. Ông Lưu Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, việc Chính phủ định hướng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sinh sản nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách là hợp với Quy hoạch, Chiến lược phát triển ngành liên lạc vận chuyển, thích hợp với năng lực sản xuất trong nước. Theo ông Vũ Quang Tâm - Phó TGĐ Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM), nên ưu tiên cho dòng xe có tải trọng khoảng 1,5 tấn (tổng tải trọng khoảng 3 tấn) bởi phục vụ nhu cầu vận chuyển sản phẩm nông nghiệp (rau củ quả…) của bà con nông dân từ nông thôn ra đô thị. Nhưng ông Trần Bá Dương - chủ toạ Tập đoàn ô tô Trường Hải lại cho rằng, nhu cầu của thị trường nông nghiệp hiện giờ cần xe có tải trọng lớn hơn, để giúp bà con có thể chở những sản phẩm công nghiệp tiêu, điều, cao su với khối ượng lớn. Nên, nên ưu tiên dòng xe có trọng tải đến 5 tấn (tổng tải trọng đến 10 tấn). Theo ý ông Ngô Văn Trụ - nguyên thành viên ban soạn thảo Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, nên ưu tiên cho phát triển dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ, bởi dự báo nhu cầu sẽ tăng cao từ sau năm 2020. Thua đứt Campuchia vẫn chưa có cơ chế phát triển Mới đây, Campuchia đã ra mắt chiếc ô tô điện tử điều khiển bằng Smartphone có giá chỉ khoảng 5.000 USD, tương đương khoảng 100 triệu đồng. Chiếc ô tô được điều khiển bằng điện thoại sáng dạ và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID) có trang bị hệ thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương thiết kế. Bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID). Đây được coi là thành tựu lớn của ngành chế tác còn non trẻ của Campuchia, sơn hà vốn phụ thuộc nhiều vào hàng hóa du nhập từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan... Chiếc xe "Angkor EV 2014" giá 100 triệu đồng Trong khi đó tại Việt Nam, thời gian vừa qua Madaz rồi đến Ford đã từ những dự án từ 700 triệu đến 1 tỷ USD sản xuất ô tô ở Việt Nam vì chẳng thể tìm mua các linh kiện đơn giản như ốc vít, dây diện hay đồ nhựa. Theo thống kê mới đây, số doanh nghiệp nội làm công nghiệp tương trợ rất ít. Các doanh nghiệp cung cấp linh kiện, bán sản phẩm hiện nay chính yếu là các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn quốc đang đầu tư vào Việt Nam, tiếp theo là các doanh nghiệp Đài Loan, rốt cục mới là các doanh nghiệp Việt Nam với một tỉ trọng ít ỏi. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau 20 năm xây dựng và phát triển, 10 năm thực hành Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, dây chuyền sản xuất cốt yếu gồm 3 công đoạn chính là hàn, gột rửa sơn và lắp ráp. Cụ thể, tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp, đích đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con); đến nay chủ yếu mới đạt bình quân khoảng 7 - 10% đối với xe con (Thaco đạt 15 - 18%, Vinaxuki đạt khoảng 40%) và đến 35 - 40% đối với xe tải nhẹ (Thaco đạt khoảng 33%, Vinaxuki đạt khoảng 50%). Ngành công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô đã hình thành, nhưng còn yếu kém. Đích có giá bán xe hợp lý, hạp với túi tiền người Việt Nam chưa đạt được. Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực, chất lượng xe mặc dù có cải tiến nhưng không bằng xe nhập cảng. Theo như đánh giá thì gần 10 năm thực hành, quy hoạch phát triển ngành sinh sản ô tô trong nước chưa đạt được một số mục tiêu quan yếu như kỳ vọng ban đầu… Ông Phạm Văn Liêm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách công nghiệp cho rằng, để tăng được sản lượng sinh sản, mở mang thị trường cần phải kích nhà cầu dùng. Theo đó, cần tụ hội giảm các loại thuế, phí để giảm giá bán đến tận tay người tiêu dùng. Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Huyên - chủ toạ Vinaxuki cho rằng, thay vì tạo ra những chính sách kích chuồng chồ dùng, cần có chính sách để kích cầu sản xuất. “Nền công nghiệp ô tô bền vững và phát triển chính là ở khâu phát triển công nghiệp tương trợ, phụ tùng. Việt Nam với trên 90 triệu dân, nhu cầu ô tô rất lớn, nếu Việt Nam không phát triển dòng xe phục vụ nhu cầu này thì sẽ là lỗ hổng. Việc nội địa hóa 40% - 50% thậm chí 60% cũng không khó, chỉ có điều chính sách như thế nào để họ có thể làm được”, ông Huyên kiến nghị. Hà Anh (

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét