Trong khuôn khổ hội thảo, các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam đã san sẻ những kinh nghiệm, ý tưởng nhằm đóng góp vào quá trình triển khai và vận hành hiệu quả các dự án tải công cộng tại các thành thị của Việt Nam. Thách thức lớn nhất hiện của các thị thành lớn Việt Nam là tốc độ đô thị hóa mạnh cùng sự gia tăng nhanh dân số cơ học và các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô và xe máy. Hậu quả là sự ô nhiễm môi trường, mất nhiều thời gian cho đi lại. Để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực này, Việt Nam đang ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đó có đường sắt đô thị. Đây lại chính là thế mạnh của Pháp. Tại Việt Nam, nhiều công ty Pháp đã trúng thầu tham dự các dự án đường sắt thành phố đang khai triển tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: UBIFRANCE Vietnam Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ liên lạc vận tải cho biết: “Cộng hòa Pháp là một trong những nước phát triển về liên lạc tỉnh thành, đặc biệt trong phát triển giao thông đường sắt Pháp rất có lợi thế. Thời kì qua, các nhà tham mưu, các nhà đầu tư, các nhà thi công Pháp đã tham dự phát triển liên lạc thành thị ở Việt Nam khá lớn. Hiện nay Chính phủ Pháp và EU đang giúp Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt số 3 Nhổn - ga Hà Nội với mức đầu tư trên 1 tỷ USD. Dự án này đang khai triển và dự định sẽ hoàn thành trước 2020”. Alstom là nhà cung cấp hàng đầu các công nghệ và giải pháp đường sắt với 60 năm kinh nghiệm về phát triển xe điện ngầm (metro) tại 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có Singgapore, Đài Loan và Hong Kong. Theo chuyên gia của Alstom, các nước châu Á nói trên có khí hậu gần giống với Việt Nam, nên có thể khẳng định là công nghệ liên lạc đô thị Pháp hoàn toàn hạp với Việt Nam. Việc phát triển hệ thống giao thông công cộng sẽ cho phép giảm tình trạng tắc đường và ô nhiễm môi trường - vốn là các thách thức lớn của Việt Nam hiện nay. Trong lĩnh vực đường sắt, Pháp đang cộng tác với Việt Nam hiện đại hóa hệ thống tín hiệu đường sắt trên các tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lào Cai. Các dự án này sẽ hoàn thành trước năm 2016. Theo Bộ liên lạc vận tải, trong thời kì tới Việt Nam sẽ tập kết phát triển giao thông công cộng và đặc biệt phát triển các đường sắt thị thành bao gồm: đường sắt trên cao, tàu điện ngầm và hệ thống chuyên chở 1 ray. Ba loại hình này sẽ đáp ứng từ 30-50% nhu cầu liên lạc công cộng. Ngoài ra, giải pháp xe bus nhanh chạy trên làn đường riêng cũng cần được áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM. Từ nay đến năm 2030, việc dùng xe cá nhân chủ nghĩa sẽ giảm 1/2 và giao thông công cộng sẽ đáp ứng 50% nhu cầu còn lại. Kiều Anh - Ngô Thành |
Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014
Việt Nam - Pháp hợp tác phát triển giao thông đô thị
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét