Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

7 cách tiếp cận "con mồi" điển hình nhất của đối tượng kinh dinh đa cấp

kinh dinh đa cấp là một hình thức kinh doanh phổ biến và hợp pháp trên thế giới nhưng khi về đến Việt Nam thì đã bị biến tướng, nhiều đối tượng lách luật, trục lợi từ mô hình kinh dinh đa cấp này và tạo một cái nhìn xấu cho toàn xã hội. Những chiêu thức mà người bán hàng đa cấp dùng để chiêu dụ người khác vào mạng lưới, mua sản phẩm, đến tham gia hội nghị... Thì nhiều ti tỉ kể. Nhưng những cách làm thông thường như mời đến dự hội thảo, phát tờ rơi về kế hoạch làm giàu hay đăng tuyển thông tin mập mờ về công việc thư nhàn kiếm được 10 triệu/ tháng đã trở thành quá quen thuộc và được nhiều người cảnh giác. Những người tham gia vào màng lưới bán hàng đa cấp đều có đồng phục rất dễ nhận biết với áo vest đen, quần tây, thắt cà-vạt và lối trò chuyện trịnh trọng đầy sức thuyết phục giữa đám đông. Trong hình là các bạn trẻ dự Hội nghị vì sức khỏe cộng đồng do một công ty đa cấp của Trung Quốc chuyên bán thực phẩm chức năng tổ chức. Tuy vậy, các đối tượng bán hàng đa cấp vẫn mưu mô và bền chí hơn trong cách tiếp cận những "con mồi" vào màng lưới đa cấp. Đây là 7 chiêu thức phổ biến nhất trong những năm trở lại đây mà chính người trong cuộc kể lại quá trình họ đã bị người kinh doanh đa cấp sử dụng để "mời gọi" như thế nào. 1. Xin việc ở công ty lớn để dụ dỗ đồng nghiệp mới cùng vào đa cấp Những viên chức trong một Công ty cổ phần viễn thông tại TP.HCM vẫn còn nhớ câu chuyện bi hài khi cô viên chức mới được tuyển dụng vào vị trí viên chức kinh dinh của công ty trong một tháng vẫn không kiếm được hợp đồng nào, khi được hỏi, cô cho biết: "Thật ra mục đích em vào đây không phải để làm việc kiếm hợp đồng thường nhật như vậy, em muốn giới thiệu với anh chị những sản phẩm mới, có tác dụng cực kỳ tốt mà em đang sử dụng. Các anh chị có thể mua về dùng thử, nếu thích có thể cộng tác bán hàng với công ty em, thời gian linh động mà có thể làm giàu dễ dàng, chóng vánh". Sau đó cô nàng kể ra những "nhân chứng sống" hùng hồn trong công ty của cô đã thành công ranh thế nào. Khi ai tỏ vẻ không tin tưởng.# Thì cô cho rằng đó là người có cái nhìn nông cạn, không có chí cầu tiến, mãi mãi không no đủ được. Cô nàng cũng đã bị cho nghỉ việc không ít lâu sau đó. Nhưng chỉ một tháng sau, chi nhánh khác của công ty này lại tuyển được hai nhân viên mới và họ lại tiếp chuyện bàn về các mặt hàng đa cấp ngay trong buổi họp của phòng, ban. Những người trong công ty chỉ biết lắc đầu hỏi: "Sao người bán hàng đa cấp ở đâu cũng có thế này?" Người kinh dinh đa cấp cho rằng công việc của một nhân viên thường nhật không thể giúp bản thân làm giàu nhanh chóng. Họ luôn phát cáu khi người khác chỉ mải mê công việc ngày nay mà bỏ qua "dịp làm giàu" mà họ đem tới. (Ảnh minh họa). 2. Tổ chức hội trại cho sinh viên kèm một chương trình giới Diet con trung thiệu cách làm giàu mau chóng Đó là cách mà công ty H.K.T.G (Quận Bình Tân) dùng để những người trong mạng lưới đa cấp tiếp cận dễ dàng với đối tượng sinh viên nhẹ dạ, cả tin. Theo lời K.T, sinh viên trường ĐH Hutech kể lại, thì T. Đã được một người bạn rủ đi khu du lịch Đại Nam 2 ngày 1 đêm cùng với công ty để vui chơi, tham gia hội trại, với mức phí 390.000 đồng/ người. "Mình không biết đây là công ty kinh dinh đa cấp vì họ tổ chức nhiều trò chơi như một buổi cắm trại bình thường, thân thiện. Buổi trưa của ngày thứ hai, khi mọi người nghỉ trưa thì những người tự xưng là nhân viên cấp cao mới tụ hội mọi người để nói chuyện thân mật, hỏi về quan niệm sống, kế hoạch ngày mai và giới thiệu cách làm giàu nhanh chóng. Lúc này mình mới tá hỏa khi biết đây là công ty đa cấp và người bạn mời mình đi cũng là viên chức đa cấp". - K.T chia sẻ. Sau buổi hội trại, những người trong công ty mời các sinh viên mới đến dự hội thảo. T. Không đến tham dự nhưng cũng cho biết rằng rất nhiều bạn vì sau chuyến đi chơi này, cảm thấy gần gũi, thân thiết với những người đó nên đã tin tham gia đa cấp. 3. Những câu chuyện triết lý về thành công mà từng thành viên đều học thục Tại quán cafe trên đường Phan Xích Long (Quận Phú Nhuận), mọi người đều thấy anh chàng H. Khai mạc câu chuyện với một người lạ như sau: "Con mèo đuối chuột khắp nhà, con chuột là mục tiêu đạt được, nhưng khi không ai thấy con chuột mà chỉ thấy con mèo chạy nhảy, làm bể đồ, phá nhà.. Thì tức khắc cho rằng con mèo đó bị... Điên mà không biết nó đang đeo đuổi mục tiêu của nó. Chúng ta cũng vậy, vì người ngoài không bao giờ hiểu được mục tiêu lớn lao của người kinh doanh đa cấp nên cho rằng chúng ta không thường nhật. Do vậy chúng ta phải có niềm tin, phải phấn đấu cho mục tiêu làm giàu của chúng ta, khi ấy mọi người sẽ xác nhận". Câu chuyện mèo đuổi chuột của H. Được khá nhiều đối tượng kinh doanh đa cấp dùng để thuật lại cho người mới. Ngoài ra, các đối tượng này luôn có những tuyên ngôn về làm giàu như "Làm giàu không khó", "Dám thử, dám thành công", "Làm không phải vì mình mà vì ba má con cháu sau này". Những "triết lý" của công ty mỹ phẩm A. Được những nhân viên "học ghẹo" để thuyết phục người khác. 4. Tung gái đẹp, làm quen kết bạn Nhà sách cạnh ĐH C.N (TP.HCM) là nơi các nhân viên của một công ty đa cấp hay dặt dìu, lượn lờ. Các đối tượng này cốt yếu là các cô gái xinh đẹp, hoặc nói năng cuốn hút. Anh Tấn Hùng (Thừa Thiên Huế) trong một lần ghé nhà sách này đã có hai cô gái sà đến hỏi thăm, làm quen, xin số điện thoại. Các cô gái này thỉnh thoảng “tinh vi” theo kiểu: “Em lạc điện thoại rồi, anh chị gọi vào giúp để em tìm.”, “À đây rồi cảm ơn anh/chị!”. Sau đó là nhắn hỗ tương cảm ơn, hỏi thăm liền. Anh Trương Vĩnh Tài (Q.11) trong dịp đi nhà sách, lúc lần mở một quyển sách anh đã tìm thấy một bookmark được thiết kế rất ấn tượng. Trên bookmark có cả số điện thoại kèm câu slogan khá kiêu: “Sống là không chờ đợi”. Anh nghĩ ngay đến những cảnh huống lãng mạn kiểu phim Hàn nên đã nhắn làm quen. Điểm đến rốt cục của những cuộc gặp gỡ dạng trên là tại các công ty, các buổi chuyện trò về khởi nghiệp, núp bóng giới thiệu việc làm mà bản tính là dỗ dành làm thành viên đa cấp. 5. Nấp bóng các câu lạc bộ - hội - nhóm Trong một lần đi chơi ở công viên Tao Đàn, cô gái sinh viên năm nhất, quê miền Tây tên Ngọc Phúc được một nhóm khá đông rủ dự sinh hoạt chung cho vui. Quản trò là một nam sinh viên ăn mặc rất tiêm tất đã đề nghị từng thành viên trong nhóm giới thiệu bản thân. Lúc đó, Phúc mới biết hồ hết thành viên trong nhóm là người của một công ty lớn và thu nhập rất cao. Phúc rất ái mộ họ. Sau màn giới thiệu, nam sinh viên bắt đầu diễn thuyết về chủ đề “Sinh viên khởi nghiệp”. Lời diễn thuyết rất hùng hồn và có nhiều bạn sinh viên phụ họa theo làm phước khôn cùng tin tưởng. Khi được giải thích về cách thức bán hàng đa cấp và được đề nghị tham gia nhóm kinh doanh, Phúc đã đồng ý. Hậu quả là cô mắc nợ bạn bè gần năm triệu đồng, làm hàng xóm ở quê tức giận kéo sang tận nhà chửi ba mẹ cô không biết dạy con vì cô mời họ mua phải máy lọc nước, nước giặt đồ dỏm. Bằng cách nấp bóng các hội nhóm sinh hoạt vui chơi tập thể thế này, bọn đa cấp đã nhồi nhét lời đường mật cho rất nhiều đối tượng. Và hầu như 10 người nghe thì có đến 5 người thành con mồi nếu không tỉnh ngủ. 6. Lợi dụng khát vọng vào đời của bạn trẻ Sau kì thi tốt nghiệp trung học phổ quát, ĐH - CĐ các bạn trẻ bắt đầu bước chân vào đời. Tận dụng sự bỡ ngỡ này, bọn đa cấp dỏm sẽ ồ ạt tiến công. Nhất là với các bạn thi trượt ĐH - CĐ, lâm vào tự ti, khi xúc tiếp chúng sẽ nhấn mạnh: Không học đại học vẫn có thể làm giàu. Chúng bắt đầu cho đối phương xem các clip, hình ảnh và tỉ dụ về các cá nhân không học ĐH vẫn kiếm cả tỷ đồng mỗi tháng. Những người học ĐH giờ rất hối hận, sống trong nghèo túng, phải bắt đầu lại Diet muoi từ đầu và chịu "làm lính" những người chưa học ĐH này. Trong đợt thi TN THPT mới rồi, nhiều đối tượng là thành viên của công ty đa cấp đã rình rập trước cổng trường để tiếp cận các bạn trẻ với danh nghĩa: tư vấn tuyển sinh và tổ chức câu lạc bộ chia sẻ kinh nghiệm sống. Bằng việc điền vào phiếu trắc nghiệm mà các đối tượng này phát ra, các em đã để lộ thông báo cá nhân. Một thời gian sau, các đối tượng xấu sẽ điện thoại cho các em để rủ rê lôi kéo vào con đường đa cấp. Các đối tượng đa cấp núp bóng hướng nghiệp để lấy thông tin của các em học trò, phục vụ cho việc lôi kéo sau này. 7. Khiêu khích tâm lí muốn tự chủ tài chánh của bà nội trợ “Chị sướng rồi, chỉ lo làm nấu bếp giặt gịa rồi nằm đó chờ chồng nuôi. Chứ em thì không thích vậy. Phải tự làm mỗi tháng vài chục triệu để chồng không khinh chị ạ”. Đó là những lời mang tính khiêu khích mà chị Hồng Tâm (Q.3) nghe được khi đi tập thể dục ngoài công viên. Người bạn này chị Tâm mới quen khi đi tập thể dục vào mỗi chiều. Khi ngồi nghỉ mệt, “người bạn tốt” tiếp kiến bày cho chị cách kiếm tiền bằng việc mua máy lọc nước, trở thành thành viên công ty - một công ty không hề ràng buộc thời kì - hoặc môi giới sản phẩm với bạn bè, bán xong chẳng những có lời mà còn được tăng ngôi thứ, tích điểm thưởng trong công ty. Khi kể lại với chồng, chị Tâm mới tóa hỏa biết rằng mấy tuần nay mình bị người của đa cấp “nghía”. Vụ việc này cũng xảy ra hao hao với chị Huế Như (ngụ tại đường Bạch Đằng, Q. Gò Vấp). Một người bạn lâu ngày gặp lại, đã tỉ tê cùng chị: “Làm thêm đi, chứ nội trợ không, chồng nó xem thường mình.…”. Cũng may tên công ty đa cấp mà chị Như được rủ rê nghe rất quen, nên chị sớm nhận ra và “cạch mặt” người bạn cũ kia. "Khi vào đến công ty T., Tôi được giới thiệu về cách làm giàu. Có người trong đó tự xưng mình từng là công nhân (cô cho mọi người xem hình thời kí vãng đầy tàn tã), giờ thì đã xinh đẹp no đủ. Hễ một người lên diễn thuyết là toàn bộ viên chức hò reo theo: “Tin! Tin!” , “Đồng ý! Đồng ý!” để áp đảo tinh thần người nghe. Lúc nào cũng có hai người kè kè bên bạn, nói như tra tấn ý thức bạn vậy. Tôi muốn bước ra nhưng họ cứ níu kéo, thậm chí đi toilet, cũng có người đi theo. Đến khi bạn bị mệt mỏi, kiệt sức đành phải cam chịu gia nhập bằng cách mua hàng, đóng tiền cọc, hoặc để lại giấy chứng minh dân chúng. Khi bạn kiên quyết không gia nhập, họ sẽ vừa khóc vừa chửi bạn: “Sao anh chị lại thế?! Có thời cơ kiếm tiền, báo hiếu cho ba má cơ mà bỏ qua. Bất hiếu! Nhu nhược! Vô dụng”… (Một người từng là nạn nhân của T. Kể lại) Thiên Ngọc Minh Uy là công ty đa cấp bị lên án nhiều nhất năm 2013 sau khi clip ghi cảnh nhân viên công ty này đánh người được tung lên mạng. Những dấu hiệu cần đặt nghi vấn - Người lạ xin số điện thoại hoặc làm quen; - Tờ rơi giới thiệu việc làm mà chẳng rõ làm gì, chỉ đề nghị mang theo giấy chứng minh quần chúng, hoặc thậm chí "không cần hồ sơ đâu em, đến nghe thôi rồi tính"; - Bạn mới hoặc người quen lâu ngày gặp lại đột nhiên nồng nhiệt rủ rê “Mai đến X nha, có vụ này vui lắm” mà chẳng rõ vụ gì. - Được hẹn gặp, nhưng xuất hiện thêm người thứ ba. Sau phần giới thiệu, người này hùng hồn “chém” về việc kiếm tiền triệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét