Không chỉ có Quốc lộ mà tuyến giao thông cấp huyện CSGT cũng lập chốt thẩm tra
Thị sát nhiều ngày trên tuyến Quốc lộ 1A cho thấy, việc lập chốt kiểm tra vẫn luôn được duy trì.
Sáng ngày 26/12/2013, tổ CSGT của Trạm cảnh sát liên lạc Quảng Xương thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Thanh Hóa) vẫn lập chốt ngay trên Quốc lộ 1A, tại khu vực Đền Bà Triệu thực dân địa bàn xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa).
Theo nhiều lái xe thì việc lập chốt rà soát của tổ đứng ở vị trí trên được lập từ sáng sớm. Theo dõi thấy đến khoảng 9h30’ sáng thì tổ này lên một xe ô tô con BKS riêng đi ngược về phía Thị trấn Hà Trung (Hà Trung - Thanh Hóa).
Đấu đến sáng sớm ngày 28/12, tổ này nối lập chốt tại vị trí trên. Sáng ngày 2/1/2014 vẫn tiếp chuyện lập chốt trên Quốc lộ 1A.
Không chỉ có các tuyến Quốc lộ, tuyến huyện Công an huyện cũng lập chốt thẩm tra. Sáng ngày 29/12/2013 một tổ CSGT Công an huyện Hoằng Hóa lập chốt ngay tại cột xăng khu vực ngã 5, giáp giới giữa xã Hoằng Ngọc và Hoằng Tiến (Hoằng Hóa - Thanh Hóa).
Nhiều người dân vẫn không hề biết về nội dung công điện của Bộ Công an. Khi qua các chốt kiểm tra “bị vẫy” dừng xe thì người tham gia liên lạc vẫn nghiêm chỉnh chấp hành các loại giấy tờ theo đề nghị của CSGT.
Trước đó, ngày 27/7/2013, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an ký Điện chỉ đạo các Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ và Giám đốc Công an các tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương về tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực công tác kì cọ, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
CSGT vẫn lập chốt rà soát trên Quốc lộ 1A sau công điện của Bộ Công an (ảnh cắt từ Clip)
Trong năm 2013, số người chết do TNGT vẫn chưa giảm; vi phạm về TTATGT vẫn phổ quát, TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên tiếp xảy ra. Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận chuyển, trong đó xác định một trong những duyên do chính là do công tác cọ, kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế.
Trong công điện, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đề nghị Thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc Công an các địa phương hội tụ chỉ đạo một số vấn đề trọng tâm sau đây:
chỉnh đốn ngay việc bố trí năng lượng Công an ra đường lạ, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, thực hành đúng Thông tư ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung phẳng kiểm soát của CSGT đường bộ.
Phải thực hành phương thức cọ cơ động là chính. Nghiêm cấm lập các chốt soát cố định hoặc liền tù tù đến một địa điểm tổ chức dừng xe để rà (trừ địa điểm là điểm đen giao thông). Việc dừng phương tiện để rà phải thực hiện đúng quy trình công tác và điều lệnh CAND, ngăn cấm tình trạng “vẫy xe” xem giấy tờ qua loa rồi cho đi.
Việc kết hợp với các lực lượng chức năng khác phải có kế hoạch do cấp có thẩm quyền duyệt, làm đúng phận sự, chức trách được giao, không làm thay lực lượng khác, không để lực lượng khác làm thay CSGT. CSGT tụ tập điều tiết, hướng dẫn liên lạc, xử lý nghiêm các lỗi đốn gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông, chỉ xử lý những trường hợp xe quá khổ, quá tải đang lưu thông trên đường phát hiện có nguy cơ xảy ra TNGT nếu không được ngăn chặn kịp thời.
Nếu phát hiện có các trình diễn.# Vi phạm quy trình công tác, bị động trong khi thi hành nhiệm vụ, phải kiên quyết lập biên bản, xử lý theo quy định.
Tuy công điện đã chỉ rõ là “Nghiêm cấm việc “vẫy xe” xem giấy tờ sơ lược” thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.
Như vậy, không hiểu CSGT Thanh Hóa không biết nội dung công điện hay cố tình làm trái với chỉ đạo của Bộ?.
Tầm Nhìn sẽ tiếp kiến thông báo về vụ việc trên.
Phúc Ngư – Hà Vy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét