Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014
Chiêm ngưỡng những cây cầu “vô địch” ở Việt Nam
Cầu Thị Nại (Ảnh: Flickr) Cầu Thị Nại – Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam (Ảnh: Khúc Duy Tiến) Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển lớn nhất nước (dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m, tải trọng 80 tấn gồm 54 nhịp, tổng vốn đầu tư là 582 tỷ đồng) nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội là dài gần 7 km nối thành phố Qui Nhơn với bán đảo Phương Mai (khu kinh tế Nhơn Hội), gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại, 5 cầu nhỏ qua sông Hà Thanh và đường dẫn 2 đầu cầu. Cầu được xây dựng trong 3 năm, khánh thành ngày 12/12/2006. (Ảnh: Fiona Doan) Được khởi công xây dựng vào tháng 11/2002 và khánh thành vào ngày 12/12/2006, cầu Thị Nại có phần chính dài 2.477,3 m, rộng 14,5 m (kể cả hệ thống cầu gom) với 5 cầu ngắn, gồm 54 nhịp, có khẩu độ mỗi nhịp là 120 m. Cầu chịu xe tải trọng 30 tấn và xe bánh xích trọng tải 80 tấn. Cầu Cần Thơ – Cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Việt nam và Đông Nam Á Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối thành thị Cần thơ và tỉnh Vĩnh Long. Cầu được xây dựng từ 25/9/2004 và hoàn tất vào tháng 4/2010. (Ảnh: Võ Xuân Hiệp) Cầu có chiều dài toàn tuyến là 15,85km, chiều rộng 23,1m với bốn làn xe tốc độ thiết kế 80km/h, mỗi làn rộng 3,5m cùng 2 làn dành cho người đi bộ 2,75m. Tổng mức đầu tư của công trình là 4.832 tỷ đồng bằng nguồn ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hoàng) Cầu Long Biên – Cầu sắt lâu đời nhất Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, được Pháp xây dựng từ 1899-1902, thời đó đặt tên là cầu Doumer. (Ảnh: Hải Trình) Cầu có chiều dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m và đường dẫn được xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đặc biệt, luồng liên lạc của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không ở bên phải như các cầu bình thường khác. Cầu sông Hàn - Cầu quay dây văng độc nhất ở Việt Nam Cầu sông Hàn là một trong những cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng. (Ảnh: Hùng Vũ) Cầu được khởi công từ 2/9/1998 và khánh thành ngày 29/3/2000. Đây là cây cầu quay độc nhất ở Việt Nam hiện thời. Cầu có chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m. (Ảnh: Vu Chi Minh) Hàng ngày, khoảng 1-2h sáng, phần giữa của cầu sẽ quay quanh trục 1 góc vuông 90 độ, đồng thời với dòng chảy để tàu bè từ sông chạy ra biển và trái lại. Thời gian cầu quay mất khoảng 15 – 20 phút. Khoảng 4 giờ, cầu sẽ quay lại như cũ. Cầu Vĩnh Tuy – Cầu rộng nhất Việt Nam Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng, tổng chiều dài gần 15km, phần cầu qua sông dàu 3.690m. Phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, rộng 38m. (Ảnh: Tuấn Hưng) Cầu được khởi công xây dựng ngày 3/2/2005 và thông xe kỹ thuật ngày 2/9/2009. Không chỉ là cây cầu rộng nhất Việt Nam, cầu Vĩnh Tuy còn giành các kỷ lục khác như cây cầu hiện đại vào bậc nhất Việt Nam, cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất… (Ảnh: Nguồn Flickr) Cầu Pá Uôn – Cầu có trụ cao nhất Việt Nam (Ảnh: Nguồn Flickr) Cầu Pá Uôn bắc ngang sông Đà, thực dân địa phận xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La. Cầu được khởi công ngày 28/5/2007 và chính thức hợp long vào ngày 18/4/2010. (Ảnh: Lê Hồng Hà) Cầu dài khoảng 1273m, phần chính dài 918m, rộng 9m. Cầu gồm 2 mố và 11 trụ. Trụ chính cầu cao 98m. Tính từ mặt nước lên đến mặt cầu, cầu cao 105m và được coi là cầu cao nhất Việt Nam. Cầu được thiết kế để chịu được địa chấn cấp 9. Cầu Bãi Cháy – Cầu dây văng một mặt phẳng có nhịp cầu chính dài nhất thế giới Cầu Bãi Cháy nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo biển Cửa Lục thuộc tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Duc Tran) Đây là loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỷ lục thế giới về loại cầu này. Cầu được hoàn tất và thông xe vào ngày 2/12/2006. (Ảnh: David Jones)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét