Phân tích liên kết trong SEO
Chào các bạn. Chào mừng đến với Whiteboard Thứ Sáu. Tuần này Rand sẽ nói về những cạm bẫy khi xây dựng và phân tích backlink.
Rất nhiều người trong lĩnh vực SEO đang cố gắng để lấy một số liên kết theo những người xếp hạng trong top ten. Đầu tiên họ search từ khóa, và sẽ nghiên cứu những người trong top 1,2,3 trong kết quả search. Họ sẽ xem ai liên kết với các website trong top đầu, vì một lý do những trang đó có thể giúp các trang web trên top đầu có thứ hạng tốt, nghĩa là chúng cũng có khả năng sẽ giúp trang của họ có thứ hạng tốt.
Rand cũng muốn khuyên các bạn rằng đừng bỏ qua những liên kết nofollow. Đôi khi với các trang web uy tín họ thường sử dụng nofollow để tránh bị search engine nghĩ là spam, nhưng điều đó không có nghĩa là link nofollow không có giá trị. Mà thật tế thì link nofollow có thể là những link rất tốt cả về mặt traffic và độ xác nhận. Chúng cũng có thể truyền nhiều giá trị cho website của bạn.
Nếu bạn làm theo điều này, phân tích liên kết của bạn khi sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc bạn chỉ cố gắng đạt được những liên kết mà đối thủ đã có và nó như là một bước đi dài hạn trong khi các bước đi ngắn hạn ngày càng trở nên ít giá trị.
Rất nhiều người trong lĩnh vực SEO đang cố gắng để lấy một số liên kết theo những người xếp hạng trong top ten. Đầu tiên họ search từ khóa, và sẽ nghiên cứu những người trong top 1,2,3 trong kết quả search. Họ sẽ xem ai liên kết với các website trong top đầu, vì một lý do những trang đó có thể giúp các trang web trên top đầu có thứ hạng tốt, nghĩa là chúng cũng có khả năng sẽ giúp trang của họ có thứ hạng tốt.
Tuy nhiên, có một số nguy hiểm thực sự, một số cạm bẫy lớn trong việc phân tích liên kết. Đầu tiên là rất khó để biết backlink này liệu họ có thực sự giúp các trang web hay không và liệu các backlink mà bạn đang nhìn thấy là những cái có ảnh hưởng nhất hay không và trong tương lai những liên kết này có thể đã không được tính hoặc ít giá trị.
Vì vậy, những gì Rand muốn các bạn làm là kiểm tra backlink của các site top bằng các công cụ như Majestic, Yahoo Site Explorer, Open Site Explorer. Các công cụ này có thể cho bạn một số thông tin các liên kết được trỏ đến. Nhưng một khi bạn đã có dữ liệu, bạn cần suy nghĩ. "Đừng cho rằng mọi liên kết sẽ giúp đỡ việc nâng hạng. Bạn phải rất thận trọng."
Rand khuyến khích các bạn không sử dụng bất kỳ chiến thuật nào mà không có suy nghĩ về nó. Ví dụ nếu bạn làm chiến thuật bánh xe liên kết hoặc tiếp thị bài viết trong các article diretory, nơi mà người khác phát hành hàng tấn bài viết và nó được liên kết qua nhiều lớp, hoặc khi bạn submit vào các thư mục liên kết qua lại, và "gửi trang web của bạn đến 3000 search engine với chỉ $ 99, với những liên kết như vậy thật sự không có giá trị, không ai thực sự nói đó là những trang web tốt, tuy nhiên các liên kết này trong ngắn hạn có thể giúp bạn xếp hạng tốt. Nhưng trong dài hạn, chúng sẽ không giúp gì được cho bạn. Chúng sẽ không cho bạn traffic tốt. Chúng không tiếp thị cho trang web của bạn. Vì vậy, công cụ tìm kiếm không thực sự muốn đếm chúng. Hãy nhớ rằng, có một loạt các tiến sĩ làm việc tại Google và Bing cố gắng để giảm giá các liên kết này.
Nếu bạn muốn chơi trong ngắn hạn, bạn có thể sử dụng chiến thuật spam, và chỉ tồn tại trong ngắn hạn. Còn về dài hạn hãy cố gắng xây dựng uy tín và thương hiệu cho bạn.
Rand cũng muốn khuyên các bạn rằng đừng bỏ qua những liên kết nofollow. Đôi khi với các trang web uy tín họ thường sử dụng nofollow để tránh bị search engine nghĩ là spam, nhưng điều đó không có nghĩa là link nofollow không có giá trị. Mà thật tế thì link nofollow có thể là những link rất tốt cả về mặt traffic và độ xác nhận. Chúng cũng có thể truyền nhiều giá trị cho website của bạn.
Khi bạn kiểm tra các liên kết trỏ đến các trang hàng đầu. Bạn nghĩ đó là một nơi tuyệt vời để xây dựng liên kết. Rand không chắc về điều đó, vì nó lấy của anh rất nhiều tiền bac và thời gian. Bạn cần phải đặt câu hỏi liệu các liên kết này có tốt ? chúng liên kết đến những trang nào? Chúng có hợp pháp để Google sẽ tính đó là backlink?
Điều thứ Hai mà Rand muốn truyền tải đến các bạn là khi nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh không nên chỉ nghiên cứu các backlink của họ mà nên nghiên cứu nhiều thứ khác của đối thủ nữa.
Điều mà Rand quan tâm là không phải chỉ nhìn vào một số yếu tố như tối ưu thật tốt tiêu đề, meta tag, tên miền chứa từ khóa...những cái này chỉ mang đậm tính spam, và hoàn toàn trái với việc làm thương thiệu. Khi bạn nhìn thấy một thương hiệu lớn nào đó, bạn sẽ nói rằng, tôi biết họ, tôi đã nghe nói về họ, họ là một công ty uy tín. Tất nhiên rằng họ không dành toàn phần cho việc làm , tuy nhiên họ vẫn có những thứ hạng rất tốt. Đó chính là điều mà bạn nên học tập.
Khi Rand thực hiện tìm kiếm và thấy rằng ai đó đang xếp hạng tốt nhưng đã không thực hiện tối ưu nhiều trên trang, cũng không xuất hiện nhiều liên kết spam, thì các liên kết đó bạn nên kiểm tra kỹ.
Rand cũng thực sự thích điều sau. Đó là việc tìm kiếm những thương hiệu mà anh nghĩ là thực sự tốt. Những thương hiệu được nhìn thấy không cần liên kết. Ai là những người được đề cập đến họ?Ai đang nói về họ? nguồn quan trọng được trích dẫn đó là gì? Không nhất thiết phải có một liên kết hoặc theo liên kết. Bạn có thể tìm kiếm các thương hiệu đó bằng cách đề cập đến nó và sử dụng lệnh –site:domain, bạn sẽ thấy một danh sách các trang thông tin về thương hiệu đó. Đó có thể là các blogger, các bài báo, các diễn đàn thảo luận về họ. Điều này thật tuyệt vời.
Nếu bạn làm theo điều này, phân tích liên kết của bạn khi sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc bạn chỉ cố gắng đạt được những liên kết mà đối thủ đã có và nó như là một bước đi dài hạn trong khi các bước đi ngắn hạn ngày càng trở nên ít giá trị.
Tạm biệt tất cả mọi người, Rand hi vọng bạn sẽ thích Whiteboard thứ Sáu. Và xin hẹn gặp lại các bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét