Những trang sử hào hùng
50 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Bộ GTVT, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, công nhân Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đã góp phần làm nên trang sử hào hùng của dân tộc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn cán bộ, chiến sỹ lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông Cục Công trình (tiền thân của Tổng công ty XDCTGT4) ngày đêm đánh địch mở đường, đảm bảo giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam, lập nên những chiến công oanh liệt, 668 người con thân yêu của Cục công trình đã ngã xuống, hàng ngàn người để lại một phần cơ thể trên tuyến lửa Khu 4 Anh hùng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc Tết cán bộ, kỹ sư, công nhân Cienco4 trên công trường Vành đai 3, ngày mùng 1 Tết Nhâm Thìn. |
Trong công cuộc xây dựng kinh tế, phát triển đất nước, đội ngũ cán bộ, kỹ sư công nhân lao động của Tổng công ty đã hăng say lao động, vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, thầm lặng hy sinh tuổi thanh xuân của mình trên các công trình, dự án để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi quê hương, đất nước.
Cách đây nửa thế kỷ, ngày 27/12/1962, Cục Công trình được thành lập tại Hà Nội theo Quyết định số 1477/QĐ-TL của Bộ GTVT, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông của đất nước lúc bấy giờ; đảm bảo giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam. Cục Công trình đã nhanh chóng trở thành lực lượng chủ lực của ngành xây dựng công trình giao thông.
Năm 1964, bị thất bại trên chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, hòng ngăn chặn chi viện của hậu phương lớn miền Bắc đối với chiến trường miền Nam. Để chặn đứng âm mưu của địch dùng bom đạn phong tỏa mạng lưới giao thông vùng Bắc giới tuyến, Bộ GTVT quyết định thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương đặt tại Khu 4, gọi tắt là B4. Điều động Công trường 8 đang làm đường Đồng Đăng - Mông Dương, Công trường 2 đang làm đường sắt Thanh Hóa - Cầu Giát vào đảm nhiệm thi công tuyến đường 15C; điều động một phần lực lượng của Công trường 4 đang thi công đường sắt Cầu Giát - Vinh và Cầu Giát - Nghĩa Đàn vào địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình mở các tuyến đường 21, 22A, 22B... phục vụ công tác vận tải chi viện miền Nam. Hầu hết các đơn vị xây dựng cơ bản của Bộ GTVT khi đó đã được chuyển về Cục Công trình nhằm đảm bảo giao thông trên các tuyến đường ở khu IV trong điều kiện bom đạn ác liệt của địch. Đến cuối năm 1964, Cơ quan Cục Công trình cũng chuyển từ Hà Nội vào Nghệ An (xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên) và sau đó lại chuyển tiếp vào xã Thạch Xuân, Thạch Hà, Hà Tĩnh để trực tiếp chỉ đạo.
Hoạt động đánh phá của địch ngày càng khốc liệt cả về quy mô và tính chất đã gây không ít khó khăn cho ta; nhất là khi chúng tập trung cho máy bay ném bom và bắn phá suốt ngày đêm, hòng cắt đứt tuyến đường vận tải qua Đèo Ngang và khu vực Địa Lợi - Chu Lễ đường 15A, gây nên một thực tế: Trên cả hai hướng chiến lược vận tải vào chiến trường miền Nam của ta đều vô cùng khó khăn... Vì thế, không chỉ lực lượng đã ém sẵn phải căng mình chiến đấu, phục vụ chiến đấu và chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của địch, đảm bảo thông đường, mà Bộ GTVT còn điều tiếp một lực lượng từ các công trường 111, 117 Tây Bắc, 116 Đông Bắc, Công trường 115 ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Công trường 120 ở sân bay Vĩnh Phúc, rồi Công trường 12C, 13C ở Lào Cai vào khu IV bổ sung cho Cục Công trình, biên chế vào các công ty, công trường với tổng số cán bộ, chiến sỹ, TNXP, công nhân lao động lên tới hàng vạn người. Riêng 3 tuyến đường 21, 22A, 22B tổng số cán bộ, chiến sỹ lúc cao nhất lên tới 35.000 người. Trong đội ngũ trùng điệp ngày ấy hầu hết là thanh niên - những chàng trai, cô gái tuổi mười tám đôi mươi, sẵn sàng gác lại tuổi thanh xuân, gác lại bao ước mơ, khát vọng nơi quê nhà để ra tiền tuyến, góp sức mình giải phóng quê hương.
Nhà che mộ khu di tích Truông Bồn do CBCNV Cienco4 đóng góp xây dựng |
Giữa năm 1967, Chính phủ đã quyết định mở con đường nối QL15A với đường số 9 nằm trong vùng địch kiểm soát và đặt tên là Đường 20 tháng 7 (xuất phát từ ý nghĩa của sự kiện Hội nghị Chính trị đặc biệt do Hồ Chủ tịch triệu tập ngày 20/7/1967 để huy động sức mạnh của toàn dân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước), Cục Công trình I được giao nhiệm vụ thi công tuyến đường này. Đứng trước vô vàn khó khăn, thử thách khi mùa mưa rừng Trường Sơn đang đến, hết sức bất lợi cho thi công; hậu cần chưa được chuẩn bị; địa hình thi công hiểm trở vì con đường phải đi qua rất nhiều đèo cao, suối sâu... trong khi địch tăng cường đánh phá ngày càng ác liệt. Nhưng, các cán bộ, chiến sỹ và TNXP của toàn đơn vị đã quyết tâm vượt qua bao gian khó để mở con đường.
Với tinh thần quả cảm “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” toàn đội ngũ đã vượt qua bao gian khổ, hy sinh để lao động và chiến đấu trong mưa bom, bão đạn của địch. Công trường “Đường 20/7” đã trở thành đỉnh cao của cuộc đọ sức quyết liệt đầy hy sinh đối mặt với quân thù; là một thiên anh hùng ca của các chiến sỹ GTVT và đồng bào ta trên các tuyến đường giao thông Khu 4, là một thắng lợi vẻ vang giành được bằng quyết tâm sắt đá, sự hy sinh quả cảm và niềm tin tất thắng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên Cục Công trình I trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hơn 200 cán bộ, chiến sỹ, TNXP đã hy sinh trên tuyến đường quyết tử này; đã có bao tấm gương quả cảm, xả thân vì tuyến đường, vì nhiệm vụ thiêng liêng. Máu xương và công sức của các anh, các chị đã góp phần xây dựng và tô thắm truyền thống Anh hùng của đơn vị.
Trong cuộc chiến đấu trên mặt trận GTVT vô cùng khốc liệt ấy, 668 đồng đội đã anh dũng hy sinh, hàng ngàn người khác mang thương tật suốt đời và biết bao nữ TNXP đã cống hiến cả tuổi xuân của mình cho cuộc chiến đấu để rồi chịu hoàn cảnh cô đơn, thiệt thòi... Những hy sinh đó thật vô cùng lớn lao; truyền thống kiên cường ấy, ý chí ấy đã trở thành tài sản tinh thần vô giá cho chúng ta, lớp lớp thế hệ tiếp nối hôm nay và mai sau. Đảng, Nhà nước đã ghi nhận thành tích xuất sắc và những cống hiến to lớn ấy của cán bộ, công nhân, TNXP Cục Công trình I và đã tặng thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân những phần thưởng cao quý; Trong đó có Trung đội phó tự vệ Nguyễn Thị Bằng và Đại đội 404 được tuyên dương Anh hùng LLVTND năm 1970; liệt sỹ Hoàng Lộc đội trưởng đội cảm tử phá bom nổ chậm N343 được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 2009; Và năm 1998, Cục Công trình I đã vinh dự được phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND. CBCNV và người lao động Cienco 4 hôm nay luôn trân trọng và biết ơn về những hy sinh to lớn, những cống hiến lớn lao của các thế hệ cha anh.
Cienco4 đang sở hữu nhiều máy móc, thiết bị xây dựng cầu, đường hiện đại |
Miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước. Cục Công trình I được đổi tên thành Xí nghiệp Liên hợp Công trình I tập trung lực lượng khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục kinh tế. Hàng loạt các công trình trọng điểm bị phá hoại trong chiến tranh nay đã nhanh chóng được khôi phục như cảng Nhật Lệ, cảng Bến Thủy, cầu Cấm, cảng Cửa Lò, đặc biệt là chiến dịch thi công các cầu và đường sắt Thống nhất, đã hoàn thành mối ray cuối cùng trên tuyến đường sắt Bắc - Nam chào mừng Đại hội lần thứ IV của Đảng. Cuối năm 1982 Xí nghiệp liên hợp Công trình I được đổi thành Liên hiệp các Xí nghiệp xây dựng công trình giao thông 4. Một số công trình tiêu biểu được hoàn thành trong giai đoạn này đưa vào khai thác phục vụ phát triển KT - XH như Sân bay Sao vàng, cầu Ghép, cầu Bến Thủy...
Xây dựng Cienco4 thành một thương hiệu mạnh
Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước. Năm 1991, Bộ GTVT quyết định tách lực lượng xây dựng cơ bản trong Liên hiệp để thành lập Tổng công ty Xây dựng giao thông miền Trung. Tháng 12/1995, Tổng công ty được thành lập lại và đổi tên thành Tổng công ty Xây dựng CTGT4 (Cienco4) cho tới nay. Kế thừa truyền thống Anh hùng của Cục Công trình năm xưa, tập thể CBCNV và người lao động Cienco 4 bằng ý chí, nghị lực của mình, với tinh thần lao động hăng say, sáng tạo đã viết tiếp và tô thắm thêm trang sử truyền thống hào hùng của Tổng công ty trong thời kỳ đổi mới.
Luôn đi đầu và làm chủ về mặt kỹ thuật công nghệ; nhiều công trình, dự án lớn, phức tạp về kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới đã được thực hiện có hiệu quả, như: Cầu Đắc Krông (Quảng Trị) bằng công nghệ cầu dây văng lần đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và thi công; Công nghệ đúc đẩy (áp dụng lần đầu tiên thi công cầu Hiền Lương - Quảng Trị; công nghệ đúc hẫng tại cầu Quán Hàu - Quảng Bình, cầu Tân Đệ - Nam Định, cầu Yên Lệnh - Hưng Yên, cầu Bến Lức - Long An; công nghệ đúc dầm trên đà giáo di động MSS (áp dụng tại cầu Thanh Trì - Hà Nội); công nghệ đúc dầm trên đà giáo cố định (áp dụng thi công cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) và một số dự án khác; các công nghệ xử lý nền đất yếu bằng phương pháp neo trong đất tại đường Hồ Chí Minh... Một số công trình tiêu biểu do Cienco4 thi công đạt kỷ lục: Cầu Pá uôn (Sơn La) có trụ cao 98 m, cầu Hàm Luông (Bến Tre), cầu Hiệp (Thái Bình) và cầu Cửa Đại (Quảng Nam) có nhịp đúc hẫng dài nhất hiện nay 150 m.
Trong những năm qua, Tổng công ty đã ứng dụng và làm chủ nhiều công nghệ mới, thiết bị tiên tiến hiện đại, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; thực hiện thành công nhiều dự án từ nguồn vốn ODA, ADB, WB được các tổ chức quốc tế đánh giá cao trên cả ba tiêu chí chất lượng an toàn và tiến độ thi công công trình. Điển hình như Đoạn kết nối Vành đai 3 Hà Nội được thực hiện trong vòng 100 ngày chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, lập kỷ lục về tiến độ thi công của ngành GTVT; Gói 3.2 Dự án đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình hoàn thành trước 6 tháng; Gói 1 dự án đường Vành đai 3 - Hà Nội rút ngắn 9 tháng so với kế hoạch, cầu Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) hoàn thành trước 4 tháng và nhiều công trình khác về đích trước thời hạn từ 3-5 tháng. Công nghệ mới, thiết bị tiên tiến hiện đại và năng lực tổ chức điều hành khoa học, hợp lý đã trở thành thế mạnh vượt trội của Cienco 4. Ngoài ra Tổng công ty còn đầu tư mở rộng ngành nghề như BOT cầu Yên Lệnh (năm 2003), BOT tuyến tránh TP Vinh (2005), Thủy điện Đa Khai (2009) đã và đang phát huy hiệu quả. Hơn hai mươi năm sau ngày thành lập Tổng công ty, dấu chân người thợ cầu Cienco4 đã có mặt khắp mọi miền đất nước, vẽ lên bản đồ Tổ quốc hàng trăm cây cầu lớn nhỏ, hàng ngàn km đường bộ, kết nối thành hệ thống giao thông rộng khắp, góp phần thực hiện sự nghiệp CNH,HĐH nước nhà. Tổng công ty XDCTGT 4 đã trở thành đơn vị hàng đầu của Bộ GTVT.
Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Trung Hòa mang dấu ấn của Cienco 4. |
Tổng công ty là đơn vị đầu tiên của Bộ GTVT hoàn thành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp. Ngày 22/8/2007, Bộ GTVT có quyết định thành lập Công ty mẹ - Cienco4. Từ 1/7/ 2010 Công ty mẹ - Tổng công ty chuyển thành Công ty TNHH MTV do Bộ GTVT làm chủ sở hữu. Thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa XI), từ tháng 10/2012, Tổng công ty tiếp nhận thêm 4 đơn vị từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nâng tổng số thành 26 đơn vị thành viên, với hơn 7.500 CBCNV-LĐ, có trụ sở trên 6 tỉnh thành trong cả nước.
Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 10-15%; Nếu lấy giá trị sản lượng thực hiện năm 2.000 đạt 1.058 tỷ đồng, thì đến năm 2010 đã tăng lên 4.242 tỷ đồng và năm 2012 đã đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng 6,5 lần so năm 2000. Thu nhập của người lao động đạt trên 6 triệu đồng, tăng 4 lần so với 2005, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và chế độ chính sách đối với người lao động. Từ đầu năm 2011 đến nay do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, Chính phủ thực hiện cắt giảm đầu tư công kéo theo hàng loạt các khó khăn thách thức, nhưng Cienco 4 vẫn đảm bảo đủ việc làm và giữ được nhịp độ tăng trưởng khá, hầu hết các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch; công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống người lao động không ngừng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, Đảng bộ Tổng công ty nhiều năm liền đạt vững mạnh. Hoạt động của tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên phong phú đa dạng, hiệu quả, liên tục là đơn vị xuất sắc của Công đoàn ngành GTVT và của Tỉnh đoàn Nghệ An.
Bên cạnh phát triển sản xuất kinh doanh, Tổng công ty đã làm tốt công tác xã hội; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện: Tôn tạo nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ Cục công trình tại Quảng Bình trở thành nơi thờ tự và lưu danh của 668 liệt sỹ hy sinh trên các chiến trường; Xây dựng Nhà che mộ liệt sỹ TNXP Truông Bồn. Hàng năm tham gia Chương trình “Tết ấm biên cương”, “Tết vì người nghèo”, tặng quà, thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình gặp khó khăn; ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt. Xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Mái ấm công đoàn. Trao học bổng cho sinh viên học giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi, tham gia chương trình xây dựng “Nông thôn mới”, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ Ban liên lạc Hội hưu trí Cienco4 tại Hà Nội và Nghệ An hoạt động; tiếp nhận con CBNV vào làm việc tại Tổng công ty; có chính sách đãi ngộ, thu hút sinh viên Đại học GTVT học giỏi, các kỹ sư trẻ có triển vọng về làm việc tại Tổng công ty.
Ghi nhận những thành tích xuất sắc của Tổng công ty trong thời kỳ đổi mới, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất; đặc biệt trong năm 2012 này, tập thể CBCNV và người lao động Tổng Công ty Xây dựng CTGT 4 vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu cao quý. Đây là nguồn động viên to lớn, là động lực để Cienco 4 bước tiếp trên con đường hội nhập và phát triển.
Bước vào thời kỳ phát triển mới, với chiến lược xây dựng Tổng công ty trở thành Tổng công ty Đầu tư, xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông, TCT sẽ quyết tâm, nỗ lực lớn để vừa tiếp tục phát triển ngành nghề xây lắp, nâng cao hiệu quả và quy mô đầu tư, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý cơ sở hạ tầng giao thông. Đầu năm 2013 sẽ di chuyển trụ sở chính của Tổng công ty ra Hà Nội, tạo điều kiện để tiếp cận các nguồn thông tin, các dự án lớn, kêu gọi hợp tác đầu tư. Đồng thời tiến hành cổ phần hóa các đơn vị vừa tiếp nhận từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tiến tới cổ phần hóa Tổng công ty vào năm 2014.
Về xây dựng, tiếp tục đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ theo hướng hiện đại để thực hiện được các dự án có quy mô lớn; tiếp cận với các công trình cầu hầm, cầu dây văng, hầm đường bộ, sân bay, bến cảng, cầu vượt biển...; Về đầu tư, trên cơ sở khai thác hiệu quả các dự án đầu tư sẵn có, tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BOO, PPP; Về quản lý cơ sở hạ tầng giao thông, vừa thực hiện nhiệm vụ bảo trì đường bộ, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý các dự án đầu tư.
Để đạt được mục tiêu quan trọng đó, Tổng công ty sẽ tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật có trình độ chất lượng cao và lực lượng công nhân kỹ thuật lành nghề, đáp ứng nhu cầu của sự phát triển. Đổi mới phương thức quản trị điều hành phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên sẽ tạo bước đột phá mới, đưa Tổng công ty XDCTGT 4 phát triển một cách bền vững với một vị thế và tầm vóc mới, lớn mạnh hơn.
Chặng đường 50 năm với nhiều lần thay đổi tên gọi, bao thế hệ cán bộ, chiến sỹ TNXP, công nhân viên và người lao động của Tổng công ty, bằng mồ hôi, công sức, trí tuệ và cả máu của mình, đã góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của ngành GTVT và của dân tộc. Truyền thống đó đã trở thành nền tảng tinh thần quý giá cho các thế hệ nối tiếp hôm nay và mai sau trên con đường xây dựng Tổng công ty phát triển bền vững.
Đình Đệ - Khánh Hà
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Công ty thám tử tư chuyên cung cấp các dịch vụ thám tử Uy tín, Bảo mật, Chuyên nghiệp – Bạn hãy cùng các Thám tử tư tài ba của Văn phòng thám tử Hà Nội cùng khám phá thực hư các thông tin HOT và hấp dẫn nhất trong ngày nhé.
=>>> Xem thêm thông tin HOT tại :
Thám tử - thamtuthanhdat.vn
Dich vu tham tu Thanh Dat
Tổ chức sự kiện Thành Đạt - topevent.vn
Cung cấp lái xe chuyên nghiệp - laixevip.com
Cung cấp dich vụ Vệ sinh công nghiệp - vesinhsach.net
Các từ khóa :
thám tử,thamtu,thám tử tư hà nội, thám tử tư, tham tu, tham tu tu, tham tu tu Ha Noi
dich vu tham tu, dich vu tham tu tu, dịch vụ thám tử tư hà nội, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu tu Ha Noi, dịch vụ thám tử tư
cong ty tham tu, công ty thám tử, cong ty tham tu Ha Noi, công ty thám tử Hà Nội, cong ty tham tu tu, công ty thám tử tư
------------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét